Phòng họp là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc trao đổi, thảo luận, bàn bạc của công ty, doanh nghiệp, cơ quan nào đó. Việc nắm rõ các nguyên tắc sắp xếp chỗ ngồi trong phòng họp sẽ giúp cuộc họp đạt hiệu quả tốt hơn. Đồng thời hỗ trợ người tổ chức, chủ trì dễ dàng hơn trong việc quan sát các thành viên tham gia.
Vậy bạn có biết khi bố trí chỗ ngồi trong phòng họp thì nên lưu ý những gì? “Thuộc lòng” 8 nguyên tắc sắp xếp chỗ ngồi trong phòng họp được ghehoitruong.vn chia sẻ chi tiết ngay sau đây nhé!
Ý nghĩa của việc sắp xếp chỗ ngồi trong phòng họp
Việc bố trí chỗ ngồi một cách khoa học, hợp lý trong phòng họp sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Cụ thể như sau:
Phù hợp theo tiêu chí của cuộc họp
Cách sắp xếp các vị trí trong phòng họp cũng thể hiện “dụng ý” của người quản lý để phù hợp với mục đích mà cuộc họp hướng đến. Ví dụ, bàn họp chữ nhật thể hiện tầm quan trọng của chủ tọa khi điều hành cuộc họp. Còn bàn tròn hướng đến việc tự do trao đổi ý kiến hơn.
Tạo cảm giác thoải mái, tương tác tốt
Khi sắp xếp chỗ ngồi phù hợp sẽ tạo ra một bầu không khí thoải mái, có tính tương tác tốt giữa các thành viên, thúc đẩy việc trao đổi ý kiến, thảo luận.
Góp phần vào sự tập trung
Tránh tình trạng ngồi theo cụm “thích” ngồi với nhau, gây rối đội hình, làm mất trật tự trong quá trình họp. Các thành viên tham gia sẽ tập trung, chú ý vào một hướng nhất định, dễ dàng theo dõi cuộc họp, mang lại hiệu quả cao cho buổi họp đó.
Xây dựng mối quan hệ
Tạo cơ hội cho mọi người trong cuộc họp gặp gỡ và tương tác với những thành viên khác. Giúp xây dựng mối quan hệ, tăng cường sự hiểu biết và mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi mới.
>>Xem thêm: Mẫu ghế phù hợp cho các phòng họp công ty
Thể hiện sự chuyên nghiệp
Bất cứ ai tham dự cuộc họp nếu thấy việc bố trí chỗ ngồi khoa học sẽ có ấn tượng đầu tiên tích cực về cuộc họp cũng như nhận thấy được người sắp xếp có sự chuyên nghiệp nhất định. Bên cạnh đó còn giúp mỗi cá nhân hiểu được vị thế, vai trò cụ thể của mình qua vị trí được chỉ định.
8 lưu ý khi sắp xếp chỗ ngồi trong phòng họp
Dưới đây là một số nguyên tắc cần nhớ khi sắp xếp chỗ ngồi trong phòng họp để bạn tham khảo và áp dụng:
Chú ý đến vị trí của chủ tọa
Thường dành cho người có vị trí cao nhất trong cuộc họp như chủ tịch, giám đốc, trưởng phòng,..thể hiện uy quyền và địa vị của người đó. Chỗ ngồi của chủ tọa phải có sự khác biệt so với các vị trí khác, thường được đặt ở trung tâm, hướng tập trung về vị trí này. Đồng thời, ghế dành cho chủ tọa cũng nên là loại riêng.
Cấp bậc, vai trò của từng người
Sau khi xác định số lượng và thông tin người tham gia cuộc họp, việc bố trí chỗ ngồi cũng cần cân nhắc đến cấp bậc của thành viên đó. Quan trọng nhất là người chủ trì cuộc họp sẽ ở vị trí trên cùng hoặc trung tâm. Các thành viên có vai trò phụ, có liên quan sẽ ở vị trí gần chủ tọa, dưới cùng là những nhân viên đến lắng nghe, theo dõi.
Tránh chỗ ngồi “chiếu tướng”
Nên sắp xếp chỗ ngồi trong phòng họp so le với nhau, tránh vị trí trực diện sẽ khiến người ngồi có cảm giác tiêu cực, khó chịu.
Tối ưu khả năng quan sát
Thích hợp cho các cuộc họp có ít người tham gia, mọi người sẽ dễ dàng theo dõi nội dung cuộc họp cũng như được phát biểu ý kiến một cách sôi nổi hơn.
>>Xem thêm: Cách bố trí phòng họp sử dụng bàn chữ nhật hợp lý nhất
Không nên sắp xếp chỗ ngồi ở góc bàn
Theo phong thủy thì phần góc bàn này trông giống mũi dao hoặc vật sắc nhọn. Cần tránh bố trí chỗ ngồi tại đây sẽ khiến người ngồi cảm thấy thiếu tự tin, không thoải mái. Đây là một trong những nguyên tắc sắp xếp chỗ ngồi trong phòng họp đặc biệt quan trọng cần chú ý.
Chỗ ngồi theo dạng hợp tác
Các vị trí gần nhau sẽ thể hiện thái độ hợp tác giữa hai bên, việc trao đổi, đưa ra các quan điểm chung trong cuộc họp sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn. Nhưng cần cân nhắc các vị trí ngồi cạnh nhau này cũng phải có chức vị tương đương.
>>Xem thêm: Mẫu bàn ghế phòng họp hội trường đáng mua nhất
Kiểu đối kháng
Với kiểu sắp xếp này, người giữ vị trí chủ toạ sẽ ngồi ở giữa bàn, những vị trí đối diện sẽ dành cho người tranh luận. Các vị trí còn lại sẽ được sắp xếp ngồi xung quanh bàn họp.
Sắp xếp chỗ ngồi cho người hỗ trợ
Nhân viên hỗ trợ sếp điều hành cuộc họp sẽ giúp việc truyền tải và trao đổi thông tin dễ dàng hơn với các thành viên tham dự. Vì vậy, vị trí của người hỗ trợ cũng rất quan trọng. Chỗ ngồi vuông góc với vị trí của sếp là hợp lý nhất.
Một số kiểu mẫu sơ đồ bố trí chỗ ngồi trong phòng họp
Nhằm giúp bạn hình dung dễ hơn trong việc sắp xếp chỗ ngồi theo từng mục đích cụ thể. Sau đây là các kiểu sơ đồ bố trí chỗ ngồi phổ biến nhất để bạn tham khảo:
Tham khảo TOP ghế phòng họp HOT nhất hiện nay
GSC Việt Nam là một trong những đơn vị cung cấp ghế hội trường, ghế phòng họp có kinh nghiệm gần 20 năm trong ngành với hơn 100+ sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như EVO Seating, Hòa Phát, Xuân Hòa, 190,… Đem đến cho khách hàng đa dạng sự lựa chọn các mẫu ghế phòng họp chất lượng, bền lâu với mẫu mã đẹp mắt cùng mức giá cạnh tranh nhất thị trường.
Hơn 500+ công trình trong và ngoài nước đã được GSC Việt Nam cung cấp, lắp đặt với rất nhiều dự án bàn ghế phòng họp như Vietcombank TP.HCM, Công ty TNHH MTV Thông tin M3, Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp ABIC, Viện Công nghệ Sinh học,…
Mã sản phẩm | Ảnh sản phẩm |
GHT11 | |
EVO1101 | |
GHT05 | |
EVO6602 |
>>Xem thêm: Điểm danh top 4 ghế phòng họp gỗ tự nhiên chất lượng, giá tốt
Hy vọng với bài viết trên đây sẽ giúp bạn có được thông tin hữu ích về các nguyên tắc sắp xếp chỗ ngồi trong phòng họp. Quý anh chị có nhu cầu mua ghế phòng họp, hãy liên hệ trực tiếp với GSC Việt Nam:
Hotline: 0985.715.666
Showroom Hà Nội: Số 35 Lô D6, KĐT Geleximco, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội.
Showroom TP. Hồ Chí Minh: Số 179, đường 1B, KCD Vĩnh Lộc, Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh
Email: ghehoitruong@gmail.com